Xin gửi lời cám ơn đến Thạch Lam và K.G Paustovsky

Ghé quán Loan nhìn xe chạy

Cũng lâu từ lần cuối tôi viết về quán nhậu nên nhân lúc trời mưa tôi viết về một quán bia trên đường Lý Tự Trọng. Quán tên là Loan tọa lạc tại ngã tư Lý Tự Trọng và Hai Bà Trưng.

Sở dĩ tôi biết đến quán là nhờ một quán cà phê tên là Quán Cà Phê Mùa Hè nằm đối diện quán. Nay quán cà phê đã đóng cửa làm tôi đôi lúc tiếc vẫn vơ. Hồi ngồi cà phê tôi hay ngó thấy quán Loan, một quán... rất Việt Nam. Tôi nói thế vì nhìn quán từ bên ngoài làm tôi nhớ tới mấy quán ăn gia đình trong phim HTV thời tôi còn nhỏ. Tôi nhớ một lần mình đi ăn một quán nọ, tôi lên ngồi gần mười phút mà không thấy ai hỏi han gì cộng thêm quán ồn quá nên tôi lẳng lặng đi về. Trong lúc đi về tôi hứng chí ghé vào quán Loan. Quán có không gian gồm hai gian và có bàn xếp sẵn có thể mở ra cho khách nếu ngồi lề đường. Bàn ăn của quán đều được trãi khăn sọc caro rất lịch sự. Do quán nằm ở giao lộ Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng nên không gian về đêm khá nhộn nhịp và ồn ả. Cái ồn làm cho những buổi nhậu thêm phần vui vẻ và thi vị. Phải nói rằng với riêng cá nhân tôi vị trí này khá ưng ý. Tọa lạc ở Quận 1 sầm uất nhưng không gian xung quanh vẫn có sự yên ả và cổ kính của một đô thành Sài Gòn xưa với những chung cư cũ và không có quá nhiều công trình sang trọng như khu trung tâm. Ngoài buổi tối thì ghé quán Loan một trưa cuối tuần cũng không tệ chút nào. Trưa ở đây mát mẻ và im ắng cho những buổi nói chuyện sau giờ cà phê . Hoặc chỉ đơn giản là dành cho ai thích ngắm phố xá một mình như tôi.

Sau không gian thì đến đồ ăn. Quán phục vụ các món khá phong phú từ bò, gà, dê đến cá, tôm. Chiên xào đến lẩu. Từ các món nước nổi miền Tây đến các món bắc. Nhưng tôi vẫn thiêng về các món xiên xào và trên cạn hơn là các món như ốc hoặc cá. Các món được làm khá là "vừa tới" đúng mức mà thực khách cần ở một không gian như thế. Do thực đơn nhiều mà thời gian tôi lại eo hẹp nên tôi thử qua không được nhiều món lắm. Trong những món đó thì tôi khá thích món dê xối xả, món mà lúc đầu khi xem thực đơn tôi khá ấn tượng và nghĩ thầm "Món gì mà xối xả nghe dã man thế?". Té ra là xả này cũng là cây sả. Nhưng dù sao thì cũng phải công nhận là ngon! Ngoài ra có thể thử các món như lòng gà non cháy tỏi hoặc các món xào cả chua... Ngoài ăn uống ra thì các yếu tố khác như phục vụ và không gian đều ổn với tôi. Riêng một tiêu chí mà cá nhân tôi hay dùng để đánh giá đó là khách hàng của quán thì tôi cũng khá hài lòng. Do tôi hay đi buổi trưa nên giờ đó theo tôi thấy thì khá đa phần là dân trí thức hoặc các bác "cựu trí thức", những người đã ở Sài Gòn lâu lui tới quán. Tôi khá ưng điều đó, nó làm cho không gian hay ho và bia cùng mồi ngon hơn. Tôi nhớ có lần qua đây được nghe hai bác già trò chuyện với nhau họ nói về đủ thứ trên đời. Từ Sài Gòn xưa đến chiến tranh sáu ngày của dân Do Thái rồi vòng về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...

Thật sự những ngày buồn vầy, tìm được một nơi để ngồi nhìn mưa, nghe tiếng xe cộ và lắng lại một chút giữa lòng Sài Gòn cũng không tệ nhỉ?

Quán Loan

37 Lý Tự Trọng, Quận 1, Sài Gòn