Xin gửi lời cám ơn đến Thạch Lam và K.G Paustovsky

Cơm gà hẻm 382 đơn giản nhưng xuất sắc

Nói về cơm gà xối mỡ thì gần như có thể xem đây là một món ăn mà chúng ta có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi và dưới mọi hình thức. Có thể là một chiếc xe đẩy, một cái tủ lề đường đến quán xá trong nhà, giá từ hai mươi ngàn đến tận năm sáu chục ngàn ở các quán người Hoa và đủ thứ cách để ăn và biến tấu. Món này thì ngon ở chổ thường cơm nhiều, chắc bụng, phù hợp với sự hối hả của Sài Gòn. Riêng với tôi thì ngoài quán A Sìn mà tôi từng viết thì còn một quán cơm gà xối mỡ khác nửa, nơi cơm gà ngon và nhiều kỷ niệm vô cùng. Tôi gọi quán đó là Cơm gà Nguyễn Thị Minh Khai.

Đương nhiên từ cái tên thôi chắc mọi người cũng dư biết rằng quán tọa lạc ở đường Nguyễn Thị Minh Khai rồi. Nói chính xác hơn là hẻm 382 Nguyễn Thị Minh Khai, một con hẻm mà có thể thông ra đường Võ Văn Tần. Tôi lần đầu ăn quán này chắc độ chừng 2015 hay 2016 gì đó, thời tôi còn đạp xe đi làm ở cầu Công Lý và đêm đêm đạp xe về Dương Bá Trạc. Tôi nhớ một lần về trễ cỡ hơn tám giờ đêm, bụng đói cồn cào, trời thì mưa lâm râm, tôi tấp đại vào quán cơm 382 này và cầu mong có gì đó "ngon bổ rẻ". May sao đúng là ngon bổ rẻ thật, may ssao nửa là ngon bổ rẻ đến tận bây giờ. Nói về đồ ăn thì quán bán chỉ duy nhất một món đó là cơm gà xối mỡ, các lựa chọn chỉ là ức gà hoặc đùi gà, có thể gọi thêm trứng ốp la hoặc ăn ốp la với cơm thôi cũng được. Gà ở đây thì được chiên sẵn, lúc khách đến thì bỏ vào dầu lại để chiên, da và phần bên ngoài khá giòn, bên trong vẫn giữ được sự mềm mại chứ không hề khô. Cơm thì cũng được chiên lại lúc ăn nên cơm vẫn nóng và ngon. Cơm ở đây có theo tôi thì nó là thứ đặc biệt nhất, cơm không phải kiểu khô giòn, thay vào đó thì vẫn có sự tơi xốp nhất định. Đặc biệt là cơm rất thơm và beo béo vị xối mỡ của gà nhưng không hề ngấy. Nói thiệt mỗi lần bưng đĩa cơm ra, tôi chỉ cần xịt nước tương, trộn tương ớt mà ăn lúc nóng cũng đủ ngon rồi. Ngoài cơm và gà thì rau ăn kèm gồm mấy loại cơ bản như dưa leo, cà chua và xà lách, tất cả đều tươi và lạnh. Riêng lần gần đây nhất tôi ghé quán thì quán cho cả chuối, tôi khá là thích nên xắt chuối thành từng khoanh xong trộn chung với cơm và dưa leo để ăn. Khoảng đồ chấm thì cũng như rau, khá là cơ bản gồm nước tương, tương ớt, tỏi và ớt trái. Tôi không thích tỏi lắm nên thường trộn tương ớt và nước tương vào cơm, nước chấm thì tôi chỉ pha nước tương và vào trái ớt tươi, tương ớt là vừa đẹp để chấm thịt gà. Ngoài thức ăn ra thì phần phục vụ của quán khá là lịch sự, dễ thương đúng kiểu Sài Gòn. Quán được điều hành bởi hai vợ chồng, anh chồng phụ trách chiên gà, chiên cơm, chị vợ thì thường phụ trách mảng giao cơm cho khách. Tôi thấy quán bán khá đắt hàng khoảng này, các hộp cơm gà cứ được giao đi liên tục. Mỗi lần nhắc đến quán này, tôi lại thèm vô cùng dù giờ không còn đi làm qua đường Nguyễn Thị Minh Khai nhưng lâu lâu thèm quá vẫn chạy từ tận Đa Kao xuống để ngồi ăn. Mà đâu chỉ riêng tôi đâu, hồi xưa lúc còn làm công ty cũ, việc nhiều nên anh em hay phải làm thêm giờ. Thời đó tôi toàn tự chạy xe đi mua món này cho cả nhóm, mấy tay làm chung ăn xong thích đến mức ngày tôi sắp nghĩ có mấy tay cứ gạ tôi nói ra địa chỉ quán cơm gà này.

Tính ra thì từ tận đầu năm tới giờ tôi mới có dịp ghé lại quán dù vẫn thèm. May sao quán vẫn ổn và vẫn đông khách, lại còn có thêm cả chuối nửa. Một quán ăn vừa ngon, vừa rẻ chỉ đâu đó chưa tới ba mươi ngàn, phục vụ dễ thương và còn mang nhiều kỷ niệm. Ai ở Sài Gòn chắc cũng có những quán cơm đầu hẻm kiểu này, riêng tôi thì cơm gà xối mỡ hèm 382 là một trong số đó.

Cơm gà trộn chuối

Cơm gà xối mỡ

Đầu hẻm 382, Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Sài Gòn