Xin gửi lời cám ơn đến Thạch Lam và K.G Paustovsky

Sài Gòn nóng quá thì ta ghé Bia Rất Lạnh

Trời Sài Gòn dạo này nóng nung người, nóng đến ai cũng mỏi mệt. Giữa cái nóng đó thì uống gì đã nhất nhỉ? Đương nhiên với tôi sẽ là bia rồi, một chai bia lạnh phải nói là hết ý. Những lúc đó tôi hay tìm đến quán quen của mình, một cái quán nghe tên là đã thấy mát. Bia Rất Lạnh..

Nói về quán bia này thì tôi tình cờ biết về nó cách đây hơn năm năm về trước, cái thời mà Foody vẫn còn nổi tiếng. Nhưng ký ức lần đầu của tôi ở quán bia này không quá nổi bật. Đó là một đêm tôi đi làm về quá háo hức ăn thử. Thú thiệt thời đó tôi vẫn chưa uống bia kiểu thiên về phong vị cho lắm. Tôi nhớ mình gọi một đĩa khoai tây chiên và xúc xích xông khói kèm một chai bia sệt. Cảm giác lúc đó là lạ thôi chứ không mấy ấn tượng. Sau lần đó đến mãi sau này cách đây vài năm tôi mới tình cờ ghé lại quán đế uống cùng một người bạn của mình. Đó là một hôm trưa nắng như hôm nay. Chỉ với một đĩa chả thôi mà bọn tôi uống tận hơn mười chai bia. Từ đó tôi có luôn thói quen uống bia trưa ở quán này. Có thể nói quán có một không gian rất thú vị, đó là một cái sàn nhỏ vuông vức có hàng rào nhìn ra đường Điện Biên Phủ. Nhìn quán cảm giác cứ như một cái lầu của mấy tửu quán xưa. Bàn ghế ở đây thì đương nhiên là ghế thấp, mọi người quây quần nhau ăn. Điểm ăn tiền nhất của quán có lẻ là bia sệt (dù riêng với tôi thì nó không ăn tiền lắm). Bia ở đây được làm sệt, đá đóng đầy cả chai uống rất lạnh đúng như tên của quán. Để uống bia sệt thì người ta thường sẽ dùng một cách ống hút để hút thay vì rót ra hoặc uống trực tiếp. Do đó mà có lần đi Grab tôi được anh tài xế kể rằng quán này hay được gọi là quán bia "chọt" vì phải chọt ống hút vào uống. Quay lại với khoảng phong vị thì tôi rất ưng quán này vào buổi trưa độ sau mười hai giờ đến hai giờ. Giữa trời nóng Sài Gòn mà được vài chai bia sệt thì đúng là hết ý. Vừa uống, vừa nhìn xe chạy vừa nghe mọi người rôm rã nói chuyện thì đúng cái đúng điệu cho cái thú nhậu ở Sài Gòn. Nói về mồi thì tôi thú thiệt không rằng lắm. Tôi hồi trước hay ăn chả thập cẩm, sau này thì mê món gân bò chiên nước mắm. Đồ ăn quán nhìn chung thì khá rẻ và ngon, đúng vị, hợp với việc lai rai. Có cả món tây như khoai tây chiên, xúc xích xiên cho đến các món việc như chả đùm, thịt đông hoặc các món nguội như chả lụa, chả bò, nem... Tôi chưa ăn nhiều món nhưng nhìn chung là ổn, nhậu được. Khoảng phục vụ thì tuyệt vời, rất chuyên nghiệp và niềm nở. Quán có một văn hóa tôi rất ưng đó là việc bác quản lý thường tụ tập mọi người ngồi với nhau khi quán vãng khách tí (thường là vào độ một giờ trưa cuối tuần). Khi đó mọi người có cơ hội trò chuyện một cách cởi mở với nhau về mọi thứ trong tuần. Chính lúc ấy bác quản lý sẽ động viên, giải thích và trò chuyện với mọi người. Một điều mà các công ty, tập đoàn vỗ ngực là chuyên nghiệp cũng khó mà có được.

Thế thôi, một quán bia ngon và dễ thương mà hiếm hoi còn lại tôi có thể dành để tận hưởng trưa thứ bảy của mình. Sẽ ghé và ghé rất đều.

Bia rất lạnh

324 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Sài Gòn