Xin gửi lời cám ơn đến Thạch Lam và K.G Paustovsky

Bánh bao đêm Phan Văn Hân, ngon tựa chín tầng mây

Nói về đồ ăn khuya ở cái đất Sài Gòn này thì chắc nói mấy ngày cũng không hết. Từ đồ khô như bánh mì, xôi đến đồ nước như hủ tíu gõ, cháo lòng hoặc món ăn vặt như bắp xào, xiên que. Nhưng đã nhắc đến bánh mì thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua người bạn chí cốt bánh bao được. Bánh bao ở Sài Gòn thì nhiều vô kể chổ bán từ cửa hàng tiện lợi, xe thuốc lá đến những tủ hấp bên đường. Trong vô vàn nơi đó thì có một xe bánh bao mà tôi luôn nghĩ tới đầu tiên mỗi lần muốn ăn món này.

Xe bánh bao tôi nói là một xe bánh bao không tên nằm trên góc đường Điện Biên Phủ và Phan Văn Hân quận Bình Thạnh. Tôi hay gọi vui xe bánh bao này là bánh bao "ông mập" do chú bán bánh khá dày người. Đây thiệt sự là một xe bánh bao mà tôi thích ăn vô cùng. Những ngày dịch bị giam trong bốn bức tường thì ông chú bán bánh bao này là một trong những người khiến tôi lo lắng thiệt sư. Sự lo lắng càng nhân lên nhiều lần khi mà qua dịch rồi mà vẫn không thấy xe bánh bao quen thuộc đâu cả. Tôi đã gần như mất sạch hy vọng thì chợt trong một đêm tôi thấy chú bán lại và đương nhiên là tôi vui như Tết, bánh vẫn ngon vô cùng. Hồi tưởng một tí thôi, giờ đi vào nhân vật chính là bánh bao. Bánh bao ở đây có bánh ngọt và bánh mặn, bánh mặn có vài loại và loại tôi hay ăn nhất là bánh bao gà quay. Bánh ở đây to và có da mềm mại, không hề thô cứng "một cục" như nhiều nơi khác. Bổ sung cho cái mềm mại đó là việc lớp da trong của bánh luôn luôn ẩm ướt, thấm đều vị của nhân như một lớp nước sốt mỏng gồm vị thịt, vị hành... Ngoài ra da bánh cũng rất thơm tho một mùi sữa thoang thoảng. Phần nhân bên trong thì gồm có thịt, trứng cút, xá xíu một miếng to, gà quay và một cái trứng vịt muối khá lớn. Như đã nói ở trên, thị bầm trong nhân bánh được ướp khá vừa ăn, không khô, vẫn giữ được vị ướt và ngoài vị ngọt của thịt rất đậm thì vị củ sắn cũng như hành cũng hòa rất đều vào hương vị chung. Trứng cút và trứng muối thì vị như bao nhiêu chổ khác, riêng trứng muối thì khá to. Miếng xá xíu cũng to và gà quay giòn, ngon không bị mềm, khi nhai vẫn bật được cái vị "quay". Tất cả những mùi vị đó được hòa trộn một cách xuất sắc trong một chiếc vỏ bánh cũng xuất sắc không kém tạo nên một hương vị như tựa đề "ngon tựa chín tầng mây". Tôi không rõ trong chín tầng mây đó bao nhiêu tầng chứa thịt, bao nhiêu tầng chưa trứng mùi, thịt gà cũng như vỏ bánh ở tầng nào. Chỉ biết đó là một hành trình thú vị mà tôi luôn muốn ăn mỗi đêm khuya có dịp đi đâu về ngang khu đó.

Chỉ là một xe bánh bao như bao xe khác nhưng quả thật bánh bao "ông mập" là một nơi quá đỗi đặc biệt với tôi về cả hương vị lẫn phong vị. Xe của chú gần như không thể tìm được ở đâu trên các phương tiện mạng nên tôi hy vọng rằng đây sẽ là nơi đầu tiên ghi những thông tin về xe bánh bao xuất sắc này. Ngoài ra kế bên xe chú còn có một tủ bánh mì ngọt và cách loại bánh khác cũng hay ông bà cụ cũng rất ngon, ông bà cũng dễ thương. Nếu được mọi người cũng nên thử, tôi khá thích bánh da lợn ở đó.

Bánh bao lề đường

Góc đường Phan Văn Hân ra Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, Sài Gòn